bg

Doanh Nghiệp Cần Làm Gì Để Tuân Thủ Luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Mới ?

Kể từ ngày 1/7/2024, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 chính thức có hiệu lực, đặt ra nhiều yêu cầu và trách nhiệm pháp lý mới đối với doanh nghiệp. Để đảm bảo tuân thủ luật và tránh các rủi ro pháp lý, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

1. Đảm bảo chất lượng, an toàn và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, dịch vụ

👉 Theo Khoản 1 Điều 14 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, doanh nghiệp phải đảm bảo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung cấp đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đúng số lượng, khối lượng, chất lượng, công dụng như đã công bố và phải an toàn.
👉 Đồng thời, tại Điều 21, Luật yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về sản phẩm (bao gồm đo lường, số lượng, chất lượng, giá, xuất xứ, thời hạn sử dụng…), về doanh nghiệp, thực hiện ghi nhãn hàng hóa trung thực và niêm yết giá.

2. Cảnh báo nguy cơ và hướng dẫn sử dụng an toàn

👉 Bên cạnh việc đảm bảo an toàn, Khoản 2 Điều 14 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định doanh nghiệp có nghĩa vụ cảnh báo rõ ràng về những nguy cơ có thể gây mất an toàn hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính mạng, tài sản của người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ, và phải thông báo về các biện pháp phòng ngừa.
Website 11

3. Bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng một cách chặt chẽ

👉 Điều 15, 16, 17, 18 và 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định chi tiết về trách nhiệm này. Doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn, an ninh thông tin thu thập, lưu trữ, sử dụng (Khoản 1 Điều 15, Khoản 1 Điều 19), xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin và công khai (Điều 16), thông báo rõ ràng về mục đích, phạm vi thu thập/sử dụng và phải được người tiêu dùng đồng ý (Điều 17), sử dụng thông tin đúng mục đích đã thông báo (Khoản 3 Điều 18), và có cơ chế để người tiêu dùng lựa chọn việc cho phép hoặc không cho phép chia sẻ thông tin hay sử dụng cho mục đích quảng cáo (Khoản 4 Điều 18). Doanh nghiệp cũng cần tiếp nhận và giải quyết phản ánh về thông tin bị sử dụng trái phép (Khoản 2 Điều 19).

4. Tạo điều kiện cho người tiêu dùng kiểm tra và kiểm soát thông tin cá nhân của họ

👉 Theo Điều 20 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của người tiêu dùng về việc kiểm tra, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ, chuyển giao hoặc ngừng chuyển giao thông tin của họ. Doanh nghiệp cũng phải hủy bỏ thông tin khi hết thời hạn lưu trữ.

5. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung

👉 Từ Điều 23 đến Điều 28 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định chi tiết về vấn đề này. Hợp đồng và điều kiện giao dịch chung phải rõ ràng, dễ hiểu (Khoản 2 Điều 23), không được chứa các điều khoản bị cấm tại Điều 25 (như hạn chế quyền khiếu nại, cho phép đơn phương thay đổi hợp đồng, loại trừ trách nhiệm…), phải dành thời gian hợp lý để người tiêu dùng nghiên cứu (Khoản 1 Điều 26, Khoản 1 Điều 27), và phải được công khai đầy đủ (Khoản 3 Điều 26, Khoản 2 Điều 27). Đối với một số sản phẩm/dịch vụ đặc thù, doanh nghiệp còn phải đăng ký hợp đồng theo mẫu/điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước (Điều 28).

6. Cung cấp bằng chứng giao dịch và tạo điều kiện truy cập

👉 Điều 29 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 yêu cầu doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch. Đối với giao dịch trên không gian mạng, doanh nghiệp phải tạo điều kiện để người tiêu dùng truy cập, tải, lưu trữ và in các bằng chứng này.

7. Thực hiện trách nhiệm bảo hành sản phẩm, hàng hóa

👉 Khi sản phẩm, hàng hóa có bảo hành, doanh nghiệp phải công bố công khai chính sách bảo hành, thực hiện chính xác trách nhiệm bảo hành, cung cấp văn bản tiếp nhận bảo hành, chịu chi phí liên quan và có thể phải đổi mới hoặc thu hồi sản phẩm nếu không sửa chữa được sau nhiều lần theo Điều 30 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

8. Tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng

👉 Theo Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, doanh nghiệp có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận và giải quyết các phản hồi từ người tiêu dùng, thông báo về việc tiếp nhận trong thời hạn 03 ngày làm việc và xây dựng, công khai quy trình giải quyết khiếu nại (trừ một số trường hợp ngoại lệ đối với hộ kinh doanh nhỏ).

9. Thực hiện trách nhiệm đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật và bồi thường thiệt hại

👉 Khi phát hiện sản phẩm có khuyết tật, doanh nghiệp phải thu hồi và xử lý theo quy định tại Điều 32 và Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, báo cáo cơ quan nhà nước và chịu chi phí liên quan. Đồng thời, doanh nghiệp có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản phẩm có khuyết tật gây ra cho người tiêu dùng, kể cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp được miễn trách nhiệm theo Điều 34 và Điều 35 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.

10. Khắc phục và bồi thường khi cung cấp dịch vụ không đúng cam kết

👉 Nếu cung cấp dịch vụ không đúng nội dung đã đăng ký, công bố hoặc cam kết, doanh nghiệp phải thỏa thuận với người tiêu dùng các biện pháp khắc phục (cung cấp lại dịch vụ, giảm giá, hoàn tiền…) và chịu các chi phí này. Người tiêu dùng cũng có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại nếu việc không đúng cam kết gây thiệt hại cho họ, trừ trường hợp doanh nghiệp chứng minh được miễn trách nhiệm theo Điều 36 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
👍 Để đảm bảo tuân thủ đầy đủ và hiệu quả Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung của luật, xây dựng các quy trình nội bộ phù hợp, đào tạo nhân viên và thường xuyên cập nhật các quy định mới.
5.0
Đánh giá
cttvietnam
Tác giả cttvietnam Admin
Bài viết trước Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Tư Vấn Pháp Lý Khi Áp Dụng Luật Giao Dịch Điện Tử ?

Tại Sao Doanh Nghiệp Cần Tư Vấn Pháp Lý Khi Áp Dụng Luật Giao Dịch Điện Tử ?

Bài viết tiếp theo Quyền Lợi Người Tiêu Dùng Mua Hàng Online Được Bảo Vệ Ra Sao Khi Luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Có Hiệu Lực Từ 1/7/2024?

Quyền Lợi Người Tiêu Dùng Mua Hàng Online Được Bảo Vệ Ra Sao Khi Luật Bảo Vệ Người Tiêu Dùng Có Hiệu Lực Từ 1/7/2024?

Viết bình luận
Thêm bình luận

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan

26/09/2025
Cách sử dụng VneID khi đi máy bay để làm thủ tục check-in online nhanh chóng

Mục lục1. Đảm bảo chất lượng, an toàn và cung cấp đầy đủ thông tin...

23/09/2025
Cá nhân xuất nhập cảnh mang kim cương, đá quý từ 400 triệu đồng phải khai báo hải quan cửa khẩu

Cá nhân xuất nhập cảnh mang kim cương, đá quý từ 400 triệu đồng phải...

22/09/2025
Chuyển tiền từ 500 triệu đồng trở lên sẽ phải báo cáo Cục Phòng, chống rửa tiền theo Thông tư 27/2025/TT-NHNN

Chuyển tiền từ 500 triệu đồng trở lên sẽ phải báo cáo Cục Phòng, chống...

Hotline Hotline Zalo Zalo Facebook Facebook Email Email Map Map