bg

Khiếu nại, Khởi kiện Hành chính

1. Khiếu nại hành chính là gì?

Điều 2 Luật khiếu nại 2011 lý giải: “Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.”

2. Đối tượng của khiếu nại hành chính?

Đối tượng khiếu nại bao gồm: Quyết định hành chính; hành vi hành chính; quyết định lỷ luật cán bộ, công chức.

Trong đó:

– Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước ban hành để quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

– Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

– Quyết định kỷ luật là quyết định bằng văn bản của người đứng đầu cơ quan, tổ chức để áp dụng một trong các hình thức kỷ luật đối với cán bộ, công chức thuộc quyền quản lý của mình theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

3. Khiếu nại hành chính được thực hiện trong thời hiệu bao lâu?

Căn cứ Điều 9 Luật khiếu nại 2011:

– Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại

4. Có thể khiếu nại qua hình thức nào?

Theo quy định Điều 8 Luật khiếu nại 2011, người khiếu nại thực hiện khiếu nại bằng “Đơn” hoặc khiếuu nại “Trực tiếp”.

– Nếu khiếu nại bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại; tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

– Trường hợp người khiếu nại đến trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định khoản 2 Điều này.

5. Trình tự, thủ tục khiếu nại hành chính như thế nào?

Điều 7 Luật khiếu nại 2011 quy định chung về trình tự khiếu nai hành chính như sau:

– Khi có căn cứ quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

– Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

– Trường hợp mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định Luật TTHC.

Như vậy:

Người khiếu nại có thể khiếu nại hai lần và có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra:

Luật khiếu nại 2011 quy định cụ thể:

– Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ (sau đây gọi chung là Bộ trưởng) thì người khiếu nại khiếu nại đến Bộ trưởng hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Bộ trưởng hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

– Đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Bộ trưởng quản lý ngành, lĩnh vực hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần hai của Bộ trưởng hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Chúng tôi hy vọng rằng qua bài viết này, Công ty Luật CTT Piper Việt Nam đã mang đến cho Quý khách hàng những thông tin hữu ích và cách giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả. Nếu Quý khách cần tư vấn chi tiết hơn, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0822.829.666 để được đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm hỗ trợ trực tiếp.

Quy trình Dịch vụ Pháp lý

1

Tiếp nhận hồ sơ

2

Nghiên cứu phương án

3

Tư vấn pháp lý

4

Triển khai dịch vụ

Quy trình 1

Khách hàng liên hệ với Công ty Luật CTT Piper và giao hồ sơ, trình bày về vụ việc và trình bày nguyện vọng. Cán bộ thụ lý sẽ ghi nhận trực tiếp hoặc thông qua email, điện thoại… để trao đổi, bổ sung thêm những thông tin cần thiết.

Quy trình 2

Đối với công việc mang tính thường xuyên hoặc đơn lẻ, Công ty Luật CTT Piper thu thập thông tin, đánh giá nhu cầu, xác định thời gian và khối lượng công việc, khả năng đáp ứng. Sau đó nghiên cứu hồ sơ, xác minh sơ bộ đối tượng liên quan: trụ sở, địa điểm kinh doanh, tình hình hoạt động, đối tác, khả năng thanh toán, quan hệ… Cán bộ giải quyết sẽ trực tiếp đến tận các địa điểm xác minh thông tin mà khách hàng cung cấp, thu thập thêm những thông tin cần thiết, có giá trị để giúp giải quyết vụ việc.

Quy trình 3

Nhận định vụ việc và báo phí dịch vụ cho khách hàng cụ thể bằng văn bản. Tùy vào tình hình thực tế của từng vụ việc mà cán bộ Công ty Luật CTT Piper sẽ đưa ra nhận định phù hợp, đánh giá tình hình hoạt động của đối tượng, tình trạng tài sản và khả năng hỗ trợ xử lý. Trên cơ sở đó đưa ra phương án giải quyết và mức phí hợp lý. Công ty Luật CTT Piper có thể đưa ra nhiều cách tính phí khác nhau để khách hàng lựa chọn.

Quy trình 4

Thoả thuận, ký hợp đồng, uỷ quyền.Thỏa thuận, ký hợp đồng và văn bản ủy quyền. Sau khi khách hàng nhận được văn bản nhận định và báo phí của Công ty Luật CTT Piper, nếu thấy hợp lý và chấp nhận sử dụng dịch vụ thì giữa Công ty Luật CTT Piper và khách hàng sẽ ký thỏa thuận, hợp đồng và văn bản ủy quyền để Công ty Luật CTT Piper tiến hành. Thời gian thực hiện bước này do khách hàng quyết định.

Tiến hành giải quyết (tư vấn hoặc trong và ngoài tố tụng). Công ty Luật CTT Piper sẽ tiến hành giải quyết và báo cáo cho khách hàng biết về tiến trình giải quyết công việc. Cùng với đó có thể yêu cầu khách hàng đưa ra quyết định của mình đối với những phần quyết định thuộc thẩm quyền của khách hàng. Thời gian thực hiện bước này do khách hàng quyết định hoặc theo luật định.

Câu hỏi thường gặp

Dịch vụ pháp lý là các hoạt động cung cấp sự hỗ trợ về mặt pháp luật cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, nhằm giúp họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, giải quyết các vấn đề pháp lý phát sinh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, và tuân thủ pháp luật.
Tư vấn pháp luật của luật sư là quá trình luật sư sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để cung cấp thông tin, hướng dẫn, và giải pháp pháp lý cho khách hàng, giúp họ hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, cũng như đưa ra các quyết định pháp lý đúng đắn. 
Tham gia tố tụng của luật sư là việc luật sư đại diện hoặc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự trong các giai đoạn tố tụng của một vụ án, bao gồm cả Hình sự, Dân sự, Kinh doanh thương mại, Hành chính, v.v. Luật sư có thể tham gia từ khi vụ án được khởi kiện hoặc ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình tố tụng.
Đại diện ngoài tố tụng của luật sư là việc luật sư thay mặt khách hàng thực hiện các công việc pháp lý, giao dịch với bên thứ ba, giải quyết tranh chấp, đàm phán, tư vấn pháp luật,... mà không cần thông qua các thủ tục tố tụng tại tòa án. Đây là một hoạt động quan trọng giúp khách hàng giải quyết các vấn đề pháp lý một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Ngoài các dịch vụ pháp lý cơ bản như tư vấn pháp luật, tham gia tố tụng, và đại diện ngoài tố tụng, luật sư còn có thể cung cấp nhiều dịch vụ pháp lý khác, bao gồm: hỗ trợ thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, dịch thuật, xác nhận giấy tờ, giao dịch, và các công việc pháp lý khác theo quy định của pháp luật. 

Liên hệ chúng tôi

    Hotline Hotline Zalo Zalo Facebook Facebook Email Email Map Map